News online

กลับไปยังหน้าหลักเพื่อสนทนา C-Box ดู TV และฟังวิทยุ ได้ที่

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ระบบคิดและพฤติกรรมของ นปช. สามเกลอ คือ “สุนัขรับใช้”

โดย วิญญาณวีรชน
๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๔

ตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๗๕ นักต่อสู้ทางการเมืองของไทย มีระบบคิดและพฤติกรรม แยกออกได้เป็น ๔ กลุ่ม (นักสู้ ๔ ระดับ) ได้แก่
๑. ผู้รักความเป็นธรรม
๒. นักสังคมสงเคราะห์
๓. นักปฏิรูป
๔. นักปฏิวัติ

นักต่อสู้ระดับที่ ๑ “ผู้รักความเป็นธรรม” ได้แก่ พุทธทาส พระพิมลธรรม ครูบาศรีวิชัย ฯลฯ คนเหล่านี้เห็นความไม่เป็นธรรมบางเรื่อง แต่ไม่เห็นระบบการเมือง เศรษฐกิจและสังคมทั้งระบบ

นักต่อสู้ระดับที่ ๒ “นักสังคมสงเคราะห์” ได้แก่ โกมลคีมทอง ครูบ้านนอก ครูดอย (ไปสงเคราะห์ความรู้ โดยคิดว่า ที่คนจนถูกเอาเปรียบเพราะอ่านหนังสือไม่ออก ไม่มีความรู้ในสิทธิ-เสรีภาพ) /มูลนิธิของชาวจีน/ การเทกระจาดช่วยคนจน / ครูองุ่น นักสงเคราะห์นักโทษการเมือง ฯลฯ

นักต่อสู้ระดับที่ ๓ “นักปฏิรูป” ได้แก่ อุทัย พิมพ์ใจชน ทักษิณ ชินวัตร จาตุรนต์ ฉายแสง ฯลฯ ระบบคิดพวกนี้ เอาเจ้า-ไม่กล้าสู้เจ้า- แต่ต้องการลดอำนาจเจ้า พวกนี้ “แค่คิดปรับปรุงกฎหมายบางเรื่อง เพียงแค่สร้างเศรษฐกิจให้ร่ำรวยก็พอแล้ว และร่วมกันหากินกับเจ้าเท่านั้น

นักต่อสู้ระดับที่ ๔ “นักปฏิวัติ” ได้แก่ ปรีดี พนมยงค์/ รวม วงพันธ์/ครอง จันดาวงศ์ /จิตร ภูมิศักดิ์ ฯลฯ คนเหล่านี้ มีเพดานระบบคิดและพฤติกรรมมุ่งไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการเมืองใหม่หมด

นักปฏิวัติระดับต้น คือ เอาศักดินาออกไป เอานายทุนปกครองต่อก็พอแล้ว
นักปฏิวัติระดับกลางๆ คือ เอาศักดินาออกไป เอานายทุนมาปกครองร่วมกับตน ใช้ระบอบเศรษฐกิจนายทุนเสรีก็พอแล้ว โดยเชื่อว่าควบคุมนายทุนได้
นักปฏิวัติระดับเต็มตัว คือ เอาศักดินาออกไป และเชื่อว่าประชาชนสามารถปกครองเองได้ ใช้อำนาจรัฐควบคุมนายทุนได้ บริหารกระทรวง ทบวง กรมได้เอง ( เช่น ควบคุมนายทุน เรื่องสัมปทานผูกขาดอย่างไร้ขอบเขต –การฉกเอารัฐวิสาหกิจไปเป็นของนายทุน)

ฉะนั้น เมื่อดูจากระบบคิด และพฤติกรรมของสามเกลอ(วีระกานต์ จัตุพร ณัฐวุฒิ) แล้ว เห็นได้ว่า พวกนี้“ไม่มีอุดมการณ์อิสระใดๆ” ที่จะเป็นนักปฏิวัติได้แม้แต่น้อย แค่นักปฏิรูปมันยังไปไม่ถึงเลย มันคือ “คนรับจ้าง” หรือ “สุนัขรับใช้” เท่านั้น

พวกสาระเลวสามเกลอ ไม่ใช่นักปฏิรูป ไม่ใช่นักปฏิวัติ และไม่ใช่ผู้รักความเป็นธรรม และที่สำคัญ นอกจากไม่ใช่ “ผู้รักความเป็นธรรม”แล้ว เขายังไม่ทำหน้าที่ “นักสังคมสงเคราะห์”อีกด้วย

เพราะวีรชนที่ตายเพราะเดินตามคำพูดของพวกเขา ที่ว่า “ออกมาชุมนุมเถิดชนะแน่” “ตายเป็นตาย” ความเป็นคนธรรมดายังสูงเกินไปสำหรับแกนนำ นปช.สามเกลอ “สัตว์นรก”น่าจะเหมาะที่สุด

------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น