News online

กลับไปยังหน้าหลักเพื่อสนทนา C-Box ดู TV และฟังวิทยุ ได้ที่

วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

เหตุผลที่ผมไม่ค่อยด่าพวกสลิ่ม แต่ด่าแกนนำแดง

โดย ยึดถืออุดมการณ์ ไม่ยึดตัวบุคคล
โพสในกลุ่มมดแดงล้มช้าง เมื่อ 21 มี.ค. 2555

"เหตุผลที่ผมไม่ค่อยด่าพวกสลิ่ม แต่ด่าแกนนำแดง เพราะผมมองว่าพวกเหลือง พวกสลิ่ม นับวันก็ยิ่งน้อยลง พธม.ปลุกไม่ขึ้น พลพรรค ปชป. ก็ทำท่าว่าจะได้เป็นฝ่ายค้านดักดาน และคนเสื้อแดงเองก็รู้เช่นเห็นชาติในความเลวของพวกอำมาตย์เป็นอย่างดี ตั้งแต่ระดับลิ่วล้อไปจนถึงหัวหน้าใหญ่ ความเป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตยของคนพวกนี้ลดลงเพราะฤทธิ์เดชของคนพวกนี้ลดลงเรื่อยๆ

แต่แกนนำแดง พรรคเพื่อไทย และรัฐบาล ยึดกุมอำนาจรัฐ(แม้ไม่ทั้งหมด) มีมวลชนสนับสนุนมหาศาล ได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์สากล ที่โลกทุกวันนี้ประชาธิปไตยเป็นกระแสหลักของสังคมโลก อนาคตมีแต่จะเพิ่มจะขยายตัว

แต่ปัญหาคือ พรรคเพื่อไทย และรัฐบาล กลับแสดงท่าทีเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมเสียเอง ไม่ว่าจะเป็นการออกมาต่อต้านการแก้ไข 112 การไม่แตะ พรบ.กลาโหม ไม่ให้สัตยาบันกับศาลอาญาระหว่างประเทศ และเร่งเข็นแผนปรองดองออกมาในขณะที่ยังไม่สามารถให้ความยุติธรรมกับวีรชนได้

ในขณะที่แกนนำแดงซึ่งประกาศตัวว่าต้องการสร้างประชาธิปไตย ก็ไม่กล้าแตะประเด็น 112 ไม่กล้าวิจารณ์กดดันรัฐบาลให้เดินอยู่บนแนวทางประชาธิปไตย ไม่เป็นผู้นำทางความคิดในทางประชาธิปไตยให้มวลชน ไม่จุดประเด็นที่ก้าวหน้าออกมาสู่สังคมอย่างที่นิติราษฎร์ทำ เอาแต่จัดคอนเสิร์ต ประกาศต้าน รปห และก็เสนอแก้ไข รธน. ในบางเรื่องบางประเด็น

ผมเห็นว่าถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปจะเป็นการพายเรือในอ่าง ทำให้มวลชนเสื่อมศรัทธา หรือนำไปสู่กระแสต่ำทางการเมือง อย่างเลวร้ายที่สุดก็คือการถูกพวกอำมาตย์หลอกให้ปรองดองแล้วทำลายในภายหลัง จะทำให้พลังมวลชนที่ควรจะเป็นพลังสร้างประชาธิปไตย ถูกทำลาย หรือกลายเป็นพลังอนุรักษ์นิยมไป

ผมมองว่า ผู้นำพลังแดงที่กำลังขยายตัวแต่กลับพาพลังที่ยิ่งใหญ่นี้ไปสยบยอมแก่อำมาตย์ เป็นอุปสรรคสำคัญต่อประชาธิปไตย ยิ่งเสียกว่าตัวพวกอำมาตย์เอง ที่ลำพังตัวมันเองกำลังนับถอยหลังและกำลังพ่ายแพ้ แต่พวกมันจะพลิกกลับมาชนะได้ก็เพราะผู้นำแดงที่พามวลชนไปยอมแพ้มัน" 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 มีนาคม 2555 เวลา 17:11

    I recently came across your blog and have been reading along. I thought I would leave my first comment. I don't know what to say except that I have enjoyed reading. Nice blog. I will keep visiting this blog very often.
    1998 Chrysler Town and Country AC Compressor

    ตอบลบ