News online

กลับไปยังหน้าหลักเพื่อสนทนา C-Box ดู TV และฟังวิทยุ ได้ที่

วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

((ร่าง)) ระเบียบการ สมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง (ฉบับแก้ไขใหม่)




หมาย เหตุ :: หมู่บ้านคนเสื้อแดงแห่งหนึ่ง ทางอิสานได้ส่งต่อร่างฉบับนี้มาให้ เราเห็นว่ามีประโยชน์ จึงขอให้รีบช่วยกันเผยแพร่ให้หมู่บ้านแดงร่างระเบียบการด่วน จึงจะเข้มแข็ง มีทิศทาง และการแบ่งงานกันทำจริงๆ ไม่ใช่มีแต่ "ขึ้นป้าย" ถ่ายบัตร นปช. และร้องรำทำเพลงกันอยู่เลย มาแบ่งงานกันทำกันเถอะค่ะ



((ร่าง))
ระเบียบการ สมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง
หมู่บ้าน..........ตำบล............อำเภอ................จังหวัด..............................
                     พ.ศ. 2555

************************************

ตาม ที่ลักษณะสังคมไทยเป็น “ระบอบทุนผูกขาดอำมาตย์อันธพาลเหนือรัฐ”  ที่ทำให้ประชาชนตกอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการอันธพาล ไร้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และมิได้เป็น “ผู้ใช้” อำนาจตัดสินใจสูงสุดตามระบอบประชาธิปไตยแม้แต่น้อย   ตลอดจน ต้องตกอยู่ในระบบขูดรีดของทุนนิยมผูกขาดอำมาตย์อันธพาล และการถูกครอบงำทางวัฒนธรรมไพร่ทาส   ไร้พลังควบคุม กำกับ ดูแล และบริหารกลไกการออกกฎหมาย การบริหาร และการยุติธรรมของประชาชน  ทำให้ประชาชนจำยอมเป็นเพียงผู้ทนรับจ้างผลิตและหาเลี้ยงชนชั้นทุนผูกขาด อำมาตย์เหนือรัฐ  มีความยากจนขาดแคลน  ท่ามกลางโภคทรัพย์มั่งคั่ง  ขาดสิทธิและโอกาสในปัจจัยการผลิต การตลาด การเงิน การแลกเปลี่ยนแบ่งปันและการบริโภค ภาวการณ์เช่นนี้  ประชาชนผู้มีอุดมการณ์สร้างสรรค์ประชาธิปไตยแบบใหม่  ที่เน้นการกระจายอำนาจ เพิ่มบทบาทประชาธิปไตยแบบล่างสู่บน เปิดโอกาสแก่ลูกจ้าง ผู้ประกอบการ เกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าและบริการทุกสาขาอาชีพ  ได้ แสดงบทบาททางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม   จึงรวมตัวกันจัดตั้ง “สมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง” ขึ้น   ตามระเบียบที่ผ่านการอนุมัติ จากการประชุมสมัชชาสมาชิก เมื่อ... พ.ศ.๒๕๕๕ ดังนี้


หมวดที่  1 
ข้อความทั่วไป



ข้อที่  1.  ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบการ สมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง บ้าน...........หมู่ที่..... ตำบล............อำเภอ........... จังหวัด............................ พ.ศ.๒๕๕๕”


ข้อที่  2.  ปรัชญาและหลักการสำคัญของสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง คือ การส่งเสริมประชาธิปไตยแบบล่างสู่บน และขยายกรอบการใช้ประชาธิปไตยให้มีความถี่ และ กว้างขวาง ไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา อาชีพ อายุ เพศ วัยและการศึกษา ในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และสร้างวัฒนธรรมที่ดี  ที่ประชาชนมีส่วนร่วมตัดสินใจและร่วมปฏิบัติการเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ของ ประชาชนเอง  โดยการเคารพในสิทธิ เสรีภาพ เสมอภาค และความเป็นพี่น้อง มีหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียง  ก่อนนำนโยบาย โครงการ และกิจกรรมไปปฏิบัติ ต้องมีการประชุมอภิปราย และออกเสียงลงมติ  มีระบบการนำรวมหมู่ รับผิดชอบโดยบุคคล


ข้อที่  3.  ระเบียบนี้ใช้ปฏิบัติร่วมกัน ตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป
         

ข้อที่   4.   ในระเบียบนี้
                   “สมัชชา”   หมายความว่าองค์ประชุมใหญ่ของสมาชิก
                   “สมัชชาภาค” หมายความว่า การประชุมใหญ่ของสมาชิกระดับภาค                                                
                   “สมัชชาจังหวัด”  หมายความว่า  องค์กรใหญ่ที่ประกอบด้วยสมาชิกระดับจังหวัด
                   “สมัชชาอำเภอ”  หมายความว่า  องค์กรใหญ่ที่ประกอบด้วยสมาชิกระดับอำเภอ
                   “สมัชชาหมู่บ้าน” หมายความว่า  องค์กรใหญ่ที่ประกอบด้วยสมาชิกระดับหมู่บ้าน
                   “คณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง” หมายความว่า คณะผู้บริหารจัดการ และติดตามการดำเนินงานสมัชชาประชาธิปไตยแบบใหม่ ของหมู่บ้านคนเสื้อแดง


หมวดที่ 2 
สมาชิกหมู่บ้านคนเสื้อแดง 



ข้อ  5.  คุณสมบัติของสมาชิก
5.1 เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพ หรือพักอาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่บ้าน และมีสมาชิกให้คำรับรองในใบสมัคร  ไม่น้อยกว่า ๒ คน

5.2  เป็นผู้มีอุดมการณ์หรือเลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตยแบบจากล่างสู่บน

5.3  เป็นผู้ชำระค่าบำรุงแก่สมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง   เดือนละ ๑ บาท

5.4  ผู้ที่พักอาศัยนอกหมู่บ้าน สมัครใจเป็นสมาชิกสมทบ หรือสมาชิกกิตติมศักดิ์ได้ โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดงเสียงข้างมาก

5.5 สมาชิกสมทบและสมาชิกกิตติมศักดิ์ อาจได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาสมัชชาหมู่บ้าน คนเสื้อแดงได้ มีสิทธิเข้าประชุมแต่ไม่มีสิทธิออกเสียงลงมติ


ข้อ  6.  การสมัครเป็นสมาชิก
6.1 ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง ได้ที่คณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง

6.2 คณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง เป็นผู้พิจารณารับบุคคลหนึ่งบุคคลใดเข้าเป็นสมาชิก


หมวดที่  3 
คณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง


ข้อ  7.  คณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง  มาจากการเลือกตั้งของสมาชิก จากองค์ประชุมใหญ่ของสมัชชา โดยสมาชิกเป็นผู้เสนอชื่อ และมีสมาชิกในที่ประชุมรับรองไม่น้อยกว่า ๓ คน

ก่อนลงคะแนน ผู้ถูกเสนอชื่อต้องกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม ในกรอบเวลาตามที่ประชุมกำหนด


ข้อ  8.  คณะกรรมการสมัชชา มีจำนวน ๑๕ คน มีวาระการดำรงตำแหน่ง ๑ ปี


ข้อ  9.  ให้คณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง เลือกกรรมการด้วยกันเป็น   ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ เลขานุการ เหรัญญิก และฝ่ายต่างๆ


ข้อ  10.  คณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง  เลือกกรรมการสมัชชาฝ่าย  เพื่อรับผิดชอบดำเนินงาน ด้านการเมือง ด้านความมั่นคงและป้องกันตนเอง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสื่อสารมวลชน ด้านทะเบียนและจัดตั้งกลุ่มมวลชน


ข้อ  11.  ประธานกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง มีหน้าที่ดังนี้
(1) เป็นประธานที่ประชุม

(2) เรียกประชุมสมัชชาฯหรือคณะกรรมการสมัชชา

(3) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสมัชชาเพื่อพิจารณาหรือปฏิบัติงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ตามมติสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดงหรือมติคณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง

(4) จัดการศึกษาทางการเมือง และการศึกษาด้านอื่นๆ ที่จำเป็นต่อสมาชิก ตามระบอบประชาธิปไตยแบบใหม่ และระดมสมองหาแนวทางสร้างสรรค์เศรษฐกิจแบบประชาธิปไตยประชาชน   แก่สมาชิก เป็นประจำและทั่วถึง

(5) เป็นตัวแทนในการประสานงานทางการเมืองกับหน่วยงานแนวร่วม องค์กรคนเสื้อแดงอื่น หรือสมัชชาคนเสื้อแดงระดับภาค จังหวัด อำเภอ ตำบล

(6) ในการประสานงาน หรือก่อนมีข้อตกลงใดๆ กับองค์กรฝ่ายเผด็จการทุนผูกขาดอำมาตย์เหนือรัฐ ให้ประธานสมัชชาขอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง และจัดทำรายงานต่อคณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง

(7) ปฏิบัติหน้าที่ตาม อุดมการณ์ แนวทาง นโยบายของสมัชชา ติดตามงานของแต่ละฝ่าย

(8) จัดประชุมสมัชชาครั้งต่อไป โดยจัดทำเอกสารสรุปรายการผลการปฏิบัติงาน ยกร่างปรับปรุงแก้ไขระเบียบการใหม่(ถ้ามี) และส่งมอบงานแก่คณะกรรมการสมัชชาชุดต่อไป


ข้อ 12.  คณะ กรรมการสมัชชาฝ่ายเศรษฐกิจ มีหน้าที่ ดูแลการเงิน รายได้และรายจ่ายของสมัชชา จัดทำบัญชีตามระบบบัญชี  พร้อมทั้งส่งเสริมอาชีพ การผลิต การตลาด สินค้า และการบริการกันเองในหมู่สมาชิก เช่น น้ำดื่ม เสื้อผ้า อาหาร การช่าง การซ่อมแซมอาคารที่พักอาศัย การท่องเที่ยวฯลฯ


ข้อ  13.  เลขานุการสมัชชา  มีหน้าที่ติดต่อประสานงานประจำวันทั่วไป  นัดประชุม จัดระบบสื่อสารในยามปรกติ และยามฉุกเฉิน  จัดอบรมการสื่อสารเฉพาะกิจ เฉพาะกลุ่ม เฉพาะภารกิจ อย่างมีประสิทธิภาพ  จดและทำ บันทึกรายงานการประชุม  ตลอดจนรายงานผลการดำเนินงานของสมัชชา


ข้อ  14.  คณะกรรมการสมัชชาฝ่ายความมั่นคงและป้องกันตนเอง มีหน้าที่ จัดฝึกอบรมความรู้การป้องกันภัย การปฐมพยาบาลฉุกเฉินเบื้องต้น จัดทำทะเบียนบัญชีลับผู้อาจเป็นภัยต่อระบอบประชาธิปไตย ที่อาศัยในพื้นที่สมัชชา และนอกพื้นที่สมัชชา ป้องกันภัยเผด็จการ อาชญากรรมและยาเสพติด จัดตั้งเยาวชนอาสาสมัครปกป้องประชาธิปไตย หมั่นออกสำรวจที่ตั้ง ที่พักอาศัย ที่ทำงานของผู้อาจเป็นภัยต่อระบอบประชาธิปไตยในพื้นที่สมัชชา จัดเวรยามดูแลทรัพย์สินประชาชน


ข้อ  15.  คณะกรรมการสมัชชาฝ่ายสื่อสารมวลชนและประชาสัมพันธ์  มีหน้าที่ผลิตรายการวิทยุ โทรทัศน์ สื่ออินเตอร์เน็ต เอกสาร  สิ่งพิมพ์  จัดเวทีปราศรัย  จัดหน่วยศึกษาย่อย จัดทำนิทรรศการเคลื่อนที่ ให้ข่าวสาร ข้อมูลแก่สมาชิก และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมแบบประชาธิปไตย


ข้อ  16.  กรรมการสมัชชาฝ่ายทะเบียนและการจัดตั้ง มีหน้าที่ เก็บค่าบำรุงสมาชิกส่งให้ฝ่ายการเงิน  จัดทำและรักษาสมุดทะเบียนสมาชิก และหมั่นออกเยี่ยมเยือนสมาชิก จัดตั้งกลุ่มเยาวชน เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ในด้านการกีฬา นันทนาการและการอาชีพ


ข้อ  17.  ให้มีการประชุมสมัชชาใหญ่สามัญประจำปี ปีละ  1  ครั้ง  เพื่อสรุปรายงานผลการปฏิบัติงานในรอบปี  เลือกตั้งคณะกรรมการสมัชชาชุดใหม่ และลงมติผ่านแนวทาง ระเบียบการ นโยบาย ยุทธศาสตร์ ยุทธวิธีในรอบปีต่อไป


ข้อ 18.  นอก เหนือจากการประชุมสมัชชาใหญ่สามัญประจำปีแล้ว คณะกรรมการสมัชชาอาจเรียกประชุมวิสามัญเมื่อใดก็ได้ เมื่อมีเหตุที่ต้องขอมติ หรือขอความเห็นชอบจากที่ประชุมสมาชิกตามระเบียบนี้ หรือเมื่อสมาชิกไม่น้อยกว่าห้าสิบคน เข้าชื่อเสนอให้มีการประชุมใหญ่


ข้อ 19.  ในการประชุมสมาชิกต้องมีสมาชิกมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด  จึงจะเป็นองค์ประชุม
         

ข้อ  20.  การรับเข้า และปลดออก เกี่ยวกับสมาชิกภาพและตำแหน่งหน้าที่ในระเบียบฯนี้  ให้เป็นอำนาจของมติที่ประชุมเสียงข้างมากของคณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคน เสื้อแดง


หมวดที่ 4
การเปลี่ยนแปลงแก้ไขระเบียบการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง



ข้อ 21. ให้คณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดงดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระเบียบโดยการ เสนอต่อที่ประชุมใหญ่สมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง เพื่อให้สมาชิกพิจารณาลงมติเห็บชอบ


ข้อ 22. การแก้ไขเพิ่มเติมหรือตัดทอนข้อความใดๆ ในระเบียบข้อบังคับสมัชชา ต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ด้วยคะแนนเสียง เกินกึ่งหนึ่ง ของสมาชิกทั้งหมด


หมวดที่ 5
บทเฉพาะกาล


ข้อ 23. ใน วาระเริ่มแรกของการก่อตั้งสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง นี้  ได้ดำเนินการโดยคณะผู้ริเริ่มก่อตั้งจากผู้มีอุดมการณ์และเอาการเอางาน  จึงกำหนดให้สมาชิกผู้ริเริ่มดังกล่าวเขียนใบสมัคร ยื่นแก่นายทะเบียนตามระเบียบ


ข้อ 24. ให้ประธานคณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง เป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้



ประกาศใช้   ณ  วันที่  .....   เดือน  ………… พ.ศ.   2555

            (ลงชื่อ)…………………………………..
                      (  ................................................  )
             ประธานคณะกรรมการสมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดง
บ้าน........หมู่ที่........ตำบล...........อำเภอ..........จังหวัด.............................



Download (ร่าง)  ระเบียบการ สมัชชาหมู่บ้านคนเสื้อแดงได้ที่  http://www.mediafire.com/?9t078829hlo3mmp

ปล.หมู่ บ้านใดที่สนใจนำร่างนี้ไปใช้ สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ และสามารถนำไปให้ชาวบ้านอภิปราย และแก้ไขรายมาตรา ก่อนที่แต่ละหมู่บ้านจะประกาศใช้

""""""""""""""""""""""""""""""

QUOTE
คำพูดของคุณพี่พยอม หนูสูงเนิน ที่ถูกจับและต้องโทษติดคุก 1 ปี 6 เดือน http://thaienews.blogspot.com/2011/07/314914.html

พี่พยอม : ตอนแรกน่ะนะ พี่กับพี่โชค ก็เป็นพ่อค้าแม่ค้าขายเสื้อแดงธรรมดานี่แหล่ะ ไปๆมามาพอรู้จักคนเยอะเข้า ก็เริ่มมีลูกน้อง แล้วก็เข้าไปทำงานกับการ์ดส่วนกลาง ไปขึ้นตรงกับพี่อารีย์(อารีย์ ไกรนรา) แล้วพอดีว่าในลูกน้องที่เป็นการ์ดนั้น มันมีสายจากฝั่งตรงข้ามมาแฝง คอยรายงานนายมัน ชื่อไอ้โต้ง กับไอ้ตี๋ แล้วก็ยังมีอีกหลายคน ส่วนใหญ่ที่โดนจับกันก็เพราะไอ่ที่เป็นสายมาแฝงตัวนี่แหล่ะ

.......................................

จากคำพูดของคุณพี่พยอมเหล่านี้ ล้วนสะท้อนถึงความชั่วร้าย เลวทราม บกพร่อง และไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของชีวิตมวลชน ของแกนนำนปช.เลยสักนิด

กรณีที่แกนนำนปช. รับคนเข้าเป็นสมาชิก โดยแค่ถ่ายบัตรนปช. แล้วตบทรัพย์ค่าบัตร ๕๐ บาท โดยไม่มีคนรับรอง ไม่ประชุม ไม่มีสิทธิ์อะไร มีแต่ถูกฆ่าทิ้ง ถูกจับยัดคุก/ยัดข้อหา นี่หรือคือการรับสมาชิกแบบส่งเดช และตบทรัพย์ของแกนนำนปช. อีกทั้งยังไม่มีการยกระดับการศึกษาย่อยให้สมาชิกเลย

ดิฉันจึงเห็นข้อดีของร่างระเบียบการฯที่จำเป็นจะต้องมีคนรับรองในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกเพื่อ ""สกัดกั้นสายลับ""

เพราะหากคนเสื้อแดงยังไม่ตระหนัก ถึงตรงนี้ ในอนาคตข้างหน้า อีกไม่นานเกินรอ พวกคุณจะถูกทำร้าย ถูกชี้เป้า ถูกอุ้ม ถูกฆ่า ถูกจับยัดข้อหา ถูกจับยัดคุกแบบที่แล้วๆมา

ที่ผ่านมา กรณีฆ่าอ้วน บัวใหญ่แกนนำคนเสื้อแดงโครา
การฆ่านายอุดมทรัพย์แกนนำเสื้อแดงแพร่ขณะกำลังเล่นแคมฟร็อก
การฆ่านายวิสุทธิ์ เจ้าของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในภูเก็ต และแกนนำเสื้อแดงภูเก็ต
และอีกหลายๆกรณีทั้งที่เป็นข่าว และไม่เป็นข่าว
 

พวกคุณคิดว่าพวกเขาตายเพราะอะไร ถ้ามิใช่เพราะมีสายลับแฝงเข้ามาสืบข่าว ชี้เป้า เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันของพวกเขา

นี่เป็นเพราะ ความหละหลวมในการจัดตั้ง ในการรับสมาชิก และการไม่ให้การศึกษาเรียนรู้ของแกนนำนปช.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น