News online

กลับไปยังหน้าหลักเพื่อสนทนา C-Box ดู TV และฟังวิทยุ ได้ที่

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

ศาลตัดสินจำคุก "สุรชัย แซ่ด่าน" 7 ปี 6 เดือน คดีหมิ่นเบื้องสูง



เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ห้องพิจารณาคดี 801 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน อายุ 68 ปี แกนนำกลุ่มแดงสยาม จำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นเวลา 15 ปี

คดีนี้พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นายสุรชัย เป็นจำเลยรวม 3 สำนวน กรณีกล่าวปราศรัยโดยมีเจตนาให้ประชาชนทั่วไปเสื่อมศรัทธาไม่เคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ บนเวทีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ท้องสนามหลวง จ.เชียงใหม่ และ จ.อุดรธานี และเวทีเสวนาของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล เหตุเกิดในช่วงปี2551- 2553 จำเลยให้การรับสารภาพทั้ง 3 สำนวน

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานคำรับสารภาพประกอบรายงานการสืบเสาะจากกรมคุมพฤติแล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดจริงตามฟ้อง พิพากษาลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มารตรา112 ให้จำคุกคดีละ 5 ปี รวมจำคุกจำเลยไว้ 15 ปี คำสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้างลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลยไว้ 7 ปี 6 เดือน

พฤติการณ์แห่งคดี จำเลยมีอายุ 68 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ และยังเคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิก อบจ.นครศรีธรรมราช จำเลยจึงมีวุฒิภาวะและความรู้ผิดชอบแต่จำเลยก็ยังกระทำผิดซ้ำ ประกอบกับในช่วงที่จำเลยกระทำผิดสังคมมีการแตกแยกทางแบ่งฝ่ายการที่จำเลยมีพฤติการณ์ดังกล่าวย่อมทำให้ความขัดแย้งเพิ่มขึ้นประกอบกับที่จำเลยกล่าวถึงสถาบันเบื้องสูงว่าอยู่เบื้องหลังของความขัดแย้งก็ไม่เป็นความจริงพระมหากษัตริย์ พระราชินี และรัชทายาทต่างก็ดำเนินพระราชกรณีกิจเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกร พฤติการณ์แห่งคดีจึงมีความร้ายแรงไม่สมควรให้รอการลงโทษ

ภายหลัง นายคารม พลพรกลาง ทนายความจำเลยกล่าวว่าในส่วนของนายสุรชัย ยังเหลือคดีหมิ่นเบื้องสูงซึ่งอยู่ในชั้นสอบสวนอีก 1 สำนวนซึ่งพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลางอยู่ระหว่างรอบรวมพยานหลักฐานเพื่อสรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการ ซึ่งนายสุรชัยมีแนวทางที่จะให้การรับสารภาพโดยหลังจากนี้จะได้เตรียมทำเรื่องขออภัยโทษเป็นกรณีพิเศษต่อไป

ที่มา matichon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น