News online

กลับไปยังหน้าหลักเพื่อสนทนา C-Box ดู TV และฟังวิทยุ ได้ที่

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล : สมศักดิ์ฉะธิดาหน้าไม่อาย ไม่กล้าเอ่ยชื่ออากง ท้าธิดาดีเบตกันเรื่องอากง เสนอนิรโทษกรรมคือทางออก


ที่มา fb สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

คุณ สลักธรรม โตจิราการ(หมอหวาย) เขียนว่า
"ตะกี้คุณแม่ไปประชุมในเรือนจำ เจอทั้ง อากง คุณสุรชัย คุณธันย์ฐวุฒิ และคนอื่นๆทั้งหมด รวมถึงเมียอากงด้วย เมียอากงมาฝากฝังอากงกับคุณแม่ด้วยน้ำตาคลอเบ้า ซึ่งคุณแม่รับปากว่าจะช่วยเหลือให้ถึงที่สุดทั้งเรื่องการดูแลสภาพที่คุมขัง การประกันตัวและการสู้คดี และก็พูดคุยกันถึงเรีื่องย้ายเรือนจำ คุณแม่ก็เลยเล่าว่ามีบางคนบอกว่าการย้ายเรือนจำเป็นเรื่องหน่อมแน้ม หลายคนในนั้นเลยฝากมาบอกว่า "ให้ลองมาติดคุกดูเองดูครับ" เดี๋ยวคุณแม่คงจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมครับ"


- อ.ธิดา ได้เล่าให้คนคุกฟังทั้งหมดหรือครับว่า ผมวิจารณ์ว่า "ย้ายคุก หน่อมแน้ม ต้องเอาออกจากคุก" แน่จริง เล่าให้หมดสิครับ

ติดคุก ทำไมผมจะไม่เคยติด คุกใหม่ทีกำลังจะย้าย ก็ติดมาด้วยตัวเอง และที่เขียน ก็นึกว่า ทุกคนที่มีสติปัญญา ควรเข้าใจได้ชัดเจน คือ "ย้ายคุกยังไง ก็ยังเป็นคุก" ต้องเอาออกจากคุก ต่างหาก

เดี๋ยวนี้ อ.ธิดา หมดปัญญา ขนาด ต้องใช้วิธีบิดเบือนความจริงแล้วหรือครับ?

ปล. แล้วเล่าให้เมียอากง ฟังหรือเปล่าว่า อ.ธิดา ไม่มีแม้แต่ความกล้าที่จะปริปากกรณีอากง ต่อสาธารณะ? ขนาดคนทั่วบ้านทัวเมือง ทั่วโลก เขารณรงค์กัน อ.ธิดา และ นปช ก็เห็นแก่ตัว เกินกว่าจะกล้าเอ่ยปาก?

ไม่อยากเขียนมากกว่านี้นะครับ แต่ว่า โตๆกันแล้ว ทั้งคุณหมอ ทั้ง อ.ธิดา กรุณา เลิกใช้วิธีการต่ำๆ บิดเบือนความจริง ปกปิดความไม่เอาไหนของตัวเองแบบนี้ครับ

...................................................

ผมโกรธ จริงๆ นะ วิธีต่ำๆของ อ.ธิดา กับ คุณหมอหวาย สลักธรรม โตจิราการ

ถึงขนาด ยืมปากคนคุก มาโต้แย้ง ผม แบบนี้


คนติดคุกลำบากเดือดร้อนขนาดไหน ที่ผ่านมา พวกคุณช่วยแบบกระปิดกระปอย (ต้องให้ยกกรณีอย่าง "ผู้หญิง ยิง ฮ" ที่ไทยอีนิวส์เคยรายงาน ความไม่เอาไหนของแกนนำ เป็นตัวอย่างไหม? ที่จริง มีอีก ที่ผ่านมา ผมขี้เกียจพูดเอง)

ยังใช้วิธีบิดเบือน เอาความเท็จไปเล่า แล้วยืมปากพวกเขามาโต้ผมอีกต่อหนึ่ง

หัดมีความละอายใจบ้างครับ โคตรทุเรศต่ำทรามเลยครับ วิธีนี้

....................................................

ถึง อ.ธิดา และ คุณหมอหวาย สลักธรรม โตจิราการ
เมียอากง เขาเดือดร้อนขนาดไหน ไม่ว่าใคร เขาก็อยากขอให้ช่วยทั้งนั้น ขนาดร้องไห้ .. แทนที่พวกคุณจะรู้สึกละอายใจ ที่ไม่มีความกล้า เท่ากระผีกลิ้นของ อากง ที่ยอมติดคุกต่อ ไม่ยอมสารภาพ

แทนที่พวกคุณจะกล้า ทีจะเอ่ยปาก ต่อสาธารณะ ที่จริง ควรจะออกมา "รณรงค์" อย่างเต็มที่ด้วยซ้ำ

กลับเอาความทุกข์ยากของเขา ของเมียเขา มาโฆษณาบิดเบือน ยกหางให้ตัวเอง

หัดมีคุณธรรมทางใจบ้างครับ ทำแบบนี้ เลวยิ่งกว่าพวกนักการเมืองเลวๆอีกครับ


..........................................

โคตรเซ็ง จริงๆนะ 2-3 กระทู้ ที่เขียนเรื่อง อ.ธิดา (ใครยังไม่อ่าน กรุณาอ่านก่อน)

ผมตั้งใจจริงๆว่า จะหยุดพูดแล้ว เพราะพูดไป เสียเวลาเปล่า

ยังนึกในใจว่า วันนี้ เห็นการรณรงค์ เรื่อง อากง แพร่ไปมากขึ้นอีก ขนาดคุณ คำผกา ยอม "เปิดใจ" กันขนาดนั้น

นึกในใจว่า อ.ธิดา หรือ นปช อาจจะรู้สึก "อาย" ขึ้นมาบ้าง ว่าทั่วเมืองไทย ทั่วโลก เขาทำเรื่องนี้กันขนาดไหน ตัวเอง ไม่กล้าแม้แต่จะเอ่ยปากต่อสาธารณะสักคำ

กลับเอาเรื่องแค่ไปเยี่ยม แล้วเจอ เมียอากงร้องไห้ แล้วเมียอากง ขอให้ช่วย มาโฆษณายกหาง เอาความดีความชอบใส่ตัวเอง

ไม่รู้จักอายกันจริงๆหรือ ถามจริงๆ?

.......................................

คุณ สลักธรรม โตจิราการ(หมอหวาย) เขียนว่า
".... เมียอากงมาฝากฝังอากงกับคุณแม่ด้วยน้ำตาคลอเบ้า ซึ่งคุณแม่รับปากว่าจะช่วยเหลือให้ถึงที่สุดทั้งเรื่องการดูแลสภาพที่คุมขัง การประกันตัวและการสู้คดี ..."

- ก่อนหน้านี้ อากง โดนคดีมาเป็นปี ติดคุกมาก็นานแล้ว เคยช่วยอะไรบ้างครับ?

- เรื่องที่อ้างมา "ประกัน สู้คดี" ฯลฯ คนอื่นๆ เขาก็ช่วยกันมาตลอดเวลาทีผ่านมา

- ที่สำคัญ เรื่องที่คนทั่วบ้านทั่วเมือง ทั่วโลก เขาออกมาช่วยกันรณรงค์ อ.ธิดา ไม่มีปัญญา ไม่มีความกล้า แม้แต่จะเอ่ยถึงกรณีอากง ในการแถลงข่าว 3-4 ครั้งที่ผ่านมา


ถามอีกทีว่า ไม่รู้สึกอายหรือครับ ที่ทำแค่นี้ แล้วเอามา "คุย" บนความทุกข์ยากของอากง กับภรรยาและครอบครัว เขาน่ะ?

ไม่รู้สึกอายบ้างหรือว่า ทำแค่นี้ แล้วเอามาคุย ในท่ามกลางกระแสรณรงค์ของคนทั่วโลก ให้ปล่อยอากง น่ะ?

.....................................

ผมขอเขียนทิ้งท้ายไว้ตรงนี้ว่า

ขอท้า อ.ธิดา มาเปิดเวทีดีเบต กันไหม เรื่องกรณีอากงน่ะ?
เอาระหว่างแถลงข่าววันพุธหน้า ของ นปช ก็ได้

ผมรู้ว่า แม้แต่แบบนี้คุณก็ไม่กล้าหรอก เพราะถ้าดีเบต ก็ต้องยอมเอ่ยชื่ออากง ต่อหน้าสื่อ พูดเรื่องอากง ต่อหน้าสื่อ ซึ่งคุณไม่มีความกล้า เลยแม้แต่นิดเดียวที่จะทำ อย่าว่าแต่รณรงค์เรียกร้องให้ปล่อย อย่างที่คนทั่วโลก เขากำลังช่วยกันทำอยู่

(ได้บอกเมีย อากง หรือเปล่าครับ เวลาเขาร้องไห้ต่อหน้าคุณน่ะ ว่าแม้แต่ชื่ออากง คุณก็ไม่กล้าเอ่ย เวลาให้สัมภาษณ์สื่อ 2-3 ครั้งที่ผ่านมา? บอกเขาหรือเปล่าครับ?)

มันเหลืออดจริงๆนะ ขนาดแค่ ชื่อ เขา ยังไม่กล้าแม้แต่จะเอ่ย ต่อหน้าสื่อ ในการแถลงข่าว 3 คร้ัง หลังเขาโดนติดคุก 20 ปี

ยังมีหน้า เอา น้ำตา เมียเขา มาโฆษณาความดีของตัวเอง

บอกเมียเขาหรือเปล่าล่ะครับ ว่า ที่ผานมา แถลงต่อสื่อ 3 ครั้ง ไม่กล้าเอ่ยขื่อสามีเขาน่ะ?

รู้จักละอายใจบ้างครับ

.............................................


รณรงค์ เรื่องอากง ต่อไป ขยายให้มากขึ้นอีก รณรงค์ เรื่องคุณสมยศ สุรชัย ฯลฯ และ 112 ด้วย แต่ผมอยากเสนอว่า จากนี้ ต้องหาทางที่ realistic (เป็นจริง) มากที่สุด ในการช่วยคนเหล่านี้ ให้ออกมาได้จริงๆ

เท่าที่ผมคิดออก รูปธรรมที่สุด คือ ผมคิดว่า ต้องเรียกร้องให้ สส รัฐบาล ผลักดัน กฎหมายนิรโทษกรรม สำหรับผู้ต้องโทษจากความขัดแย้งทางการเมืองหลัง 19 กันยา โดยรวมเอาคนเหล่านี้เข้าไว้ด้วย (และคนระดับล่างของ พันธมิตร) โดยไม่จำเป็นต้องรวมแกนนำ ก็ได้ ไมใช่เพราะผมไม่อยากให้รวม แต่ผมเห็นว่า หลายคนยังอยากเห็นการดำเนินคดีกับ ผู้นำของ "อีกฝ่าย" (ไม่ว่า จะรัฐบาล หรือพันธมิตร) ซึง ถ้ารวม ระดับนำของฝ่ายเสื้อแดง เป็นการยาก ทีจะไม่รวมระดับของ่ "อีกฝ่าย" ด้วย อีกอย่าง "อีกฝ่าย" ก็คงไม่ยอมแน่ๆ ในการรวมหมดทั้งระดับนำด้วย


แต่ว่า ผมว่า มีความเป็นไปได้ ที่ในการผลักดันกฎหมาย จะเขียนในลักษณะ ยกเลิกคดี สำหรับคนที่ไมใช่ระดับแกนนำทั้งหมด และมีโอกาสที่การเสนอแบบนี้ จะได้รับแรงต้านน้อย หรือไม่มากด้วย จาก "กระแสสังคม"

พูดอย่างเป็นรูปธรรม อย่างกรณีอากง ตอนนี้ อากง ตัดสินใจอุทธรณ์ คือเข้าสู่กระบวนการศาลอีกขั้นหนึ่ง ต่อให้ จับพลัดจับผลู อากง ได้ประกัน (เพราะทาง "อีลีต" อาจจะต้องการ "ลดกระแสกดดัน") แต่ว่า ตราบเท่าทีคดีติดอยู่ ยิ่งถ้ายังอยู่ในคุก การเรียกร้อง "ปล่อย อากง" คงทำไม่ได้ คือ จู่ๆ จะมีการปล่อยเฉยๆ หรือ หยุดคดี คงไม่ได้ ยกเว้นเสียแต่จะต้องมีกฎหมายนิรโทษกรรม อย่างทีว่า

พูดง่ายๆคือ การ "ปล่อย" ที่เป็นไปได้จริงๆ คือ ปล่อย ด้วยกฎหมายนิรโทษกรรม (ถ้ามองโลกในแง่ดี อาจจะบอกว่า ถ้าสมมุติ อากง ได้ประกัน แล้วสู้คดีขั้นอุทธรณ์ แล้วรอ ศาลอุทธรณ์ อาจจะยกฟ้อง ... นี่มองในแง่ดีล้วนๆ แต่ผมก็ว่า ไม่มีหลักประกัน ว่าจะเป็นไปได้ ที่สำคัญ ต่อให้ได้ประกัน คดีก็ยังติดอยู่ คำตัดสิน 20 ปี ก็ยังติดอยุ่ สำหรับคนธรรมดาๆ ไมใช่เรื่องสบายอะไร ต่อให้ไม่อยู่ในคุก

อันนี้ ความจริง รวมถึงคดีเสื้อแดงอื่นๆ พวกทีโดนตัดสิน 30 ปีไปแล้ว เป็นต้น

..........................................


สมศักดิ์ เสนอนิรโทษกรรมคือทางออก

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ขออนุญาติ ตั้งเป็นกระทู้ใหม่ชัดๆ

เพื่อเรียนปรึกษา อ.@Pavin Chachavalpongpun ผู้ริเริ่ม "ฝ่ามือ อากง", คุณแขก Kiku Nohana ผู้ทุ่มเทกับการรณรงค์มากกว่าใครๆ, บรรดาท่าน อาจารย์กฎหมาย นิติราษฎร์ ธีระ สุธีวรางกูร Piyabutr Saengkanokkul Phuttipong Ponganekgul

คุณทนาย อานนท์ นำภา ประเวศ ประภานุกูล

และท่านอื่นๆทุกท่าน

ผมว่า เราควรต้องซีเรียส หามาตรการที่ realistic (เป็นจริงได้) ในการปล่อยอากง (หรือทำให้อากง หลุดคดี ต่อให้ได้ประกัน) รวมทั้งคนอื่นๆ เช่น คดีเผาจวน ฯลฯ

ผมจึงเสนอเรื่อง น่าจะพยายาม "พ่วง" ข้อเรียกร้อง เรื่องให้ สส รัฐบาล ผลักดัน กม.นิรโทษกรรม ให้คนที่ต้องหาคดีอันเนื่องมาจากความขัดแย้งการเมือง หลัง รัฐประหาร 19 กันยา ท้ังหมด (โดยต้องแยก กับกรณีคุณทักษิณ และแกนนำ ทั้ง 2 ฝ่าย มิเช่นนั้น โอกาสจะเป็นไปได้ จะยิ่งน้อยลง เพราะจะมีการต่อต้านมากขึน สู้กันไม่รู้จบ)

รายละเอียด ผมเขียน ในกระทู้ข้างล่างนี้ (รวมท้้งความเห็นเพิ่มเติมของผมในกระทู้ด้วย)
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=254687531251200&id=100001298657012¬if_t=feed_comment_reply

อยากเรียน ให้ทุกท่าน ได้โปรดช่วยกันพิจารณา

ผมนึกวิธีที่ realistic กว่านี้ไม่ออก - ยินดีรับฟังความเห็น หรือข้อเสนอ ว่า ท่านอื่นมีข้อเสนออะไรไหม แต่จุดสำคัญที่อยากย้ำ คือ เรื่อง realistic ที่ จะทำให้ปล่อย อากง และคนอื่นๆ ออกมาได้จริงๆ

ด้วยความนับถือ
สมศักดิ์ เจียมธีรสกลุ
.......................................

ถ้าเรื่องนี้ รบ. และทุกฝ่ายที่ยังมีสติอยู่ ไม่ทำอะไรสักอย่างที่จะหยุด ความบ้าแบบนี้ สังคมไทยจะไหลลงสุ่หุบเหวแน่ ...

ในปริบทของเรื่องสะเทือนใจกรณีอากง ผมไม่อยากจะต้องมาเขียนเรื่องนี้เลย

แต่อยากเรียนให้ทุกท่านทราบ โดยเฉพาะ อยากฝากไปถึง รัฐบาล หรือคนในแวดวงรัฐบาล (นปช., เพื่อไทย, สส. ฯลฯ)

ในระยะ 1-2 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ได้ตั้งข้อหา "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" และออกหมายเรียกตัว บุคคลในแวดวง การศึกษา/วิชาการ 2-3 ราย (รายล่าสุด เมื่อไม่กี่วันนี้เอง)

เรื่องนี้ ไมใช่ "ข่าวลือ" หรือ "ข่าวกรอง" เป็นเรื่องยืนยันว่าเกิดขึ้นจริงๆ (ผมเห็นหมายเรียก หรือได้พูดคุยกับ "ผู้ถูกตั้งข้อหา" โดยตรง)

เหตุที่ผมไม่โพสต์รายละเอียด ก็เพราะยังหวังว่า ทางรัฐบาล หรือ เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง หรือใครก็ตาม ที่ยังมีสติอยู่ จะคิดได้ และหาทางทำอะไรที่มีสติ มีเหตุมีผลในเรื่องนี้

เราจะเอากันแบบนี้เลยหรือ? คนแก่ จำคุก 20 ปี ด้วยข้อความที่อ่านคนเดียว และพิสูจน์ไม่ได้จริงๆด้วยซ้ำว่าใครส่ง ไปถึง ชาวบ้าน คนธรรมดาๆ บรรณาธิการสิ่งพิมพ์ ไปถึง คนในแวดวงการศึกษา/วิชาการ

จะไปสิ้นสุดที่ตรงไหนครับ?

จนกว่า คนเป็นพัน เป็นหมื่น ถูกตั้งข้อหา 112 หรือ ??

ผมบอกตรงๆว่า ผมกำลัง งง มากๆ ด้วย ว่า ตกลง กำลังเกิดอะไรขึ้น?

รบ. เอง ลงมติว่า "เห็นชอบด้วยกับข้อเสนอ คอป." มีการตั้งกรรมการขึ้นมา ดูแลทำตามข้อเสนอ คอป ด้วยซ้ำ

แม้ คอป. จะไม่ถึงกับเสนอให้แก้ไข (อย่าว่าแต่เลิก) ม.112 แต่อย่างน้อย ได้เสนอว่า การดำเนินคดีนี้ แบบเหวี่ยงแห แบบครอบจักรวาล อย่างที่เกิดขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา ในรัฐบาลที่แล้ว เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ถ้ารัฐบาล เห็นด้วย เรื่องแบบนี้ ยังเกิดขึ้นได้อย่างไร?

เมื่อยูเอ็นแสดงความกังวล ต่อการใช้กฎหมายหมิ่น เมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ ก็ออกแถลงการณ์มายอมรับว่า มีการใช้กฎหมายหมิ่น อย่างเหวี่ยงแห อย่างไม่ถูกต้องจริง แต่เป็นสิ่งทีเกิดในรัฐบาลที่แล้ว รัฐบาลนี้ จะทำตามแนวทาง ในลักษณะที่ คอป. เสนอ


สำหรับบรรดา "รอยัลลิสต์" แบบไม่มีสติ (ผมยังหวัง ว่า ยังพอมี รอยัลลิสต์ ที่มีสติอยู่) ผมอยากบอกให้คิดอย่างจริงๆจังๆว่า เรื่องที่พวกคุณรณรงค์ ให้จับมากขึั้น ปราบมากขึั้น ด้วย 112 ดังเช่นกรณีอย่างที่ผมกำลังพูดถึงนี้ ที่มีการออกหมายเรียก ตั้งข้อหาไม่หยุด ไปจนคนในแวดวงการศึกษา/วิชาการ ... คุณอาจจะคิดว่า "ดีแล้ว" "เอาให้หนักขึ้นอีก" ...

จริงๆแล้ว การกระทำแบบนี้ ไม่ได้ทำให้ สถาบันฯ มีสถานะมั่นคงขึ้น อย่างที่คุณคิดหรอกครับ

ศึกษา สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ในประเทศไทย และในประเทศอื่นๆ วิธีการปราบคนแบบเหวี่ยงแห ด้วยเรื่อง "ความเห็น" แบบนี้ ในที่สุด มีแต่ทำให้เกิดผล ตรงข้ามกันเลยกับสิ่งที่พวกคุณต้องการ เชื่อเถอะ ไม่มีประเทศไหน ใช้วิธีนี้ แล้วประสบความสำเร็จเลยครับ

ลองฟังเสียงของ รอยัลลิสต์ อาวุโส อย่างอานันท์ ปัญญารชุน ที่บอกว่า 112 "รุนแรงเกินไป" ฟังเสียงของสื่อกลางๆ หรือ กระทั่ง เชิดชูสถาบัน บางสื่อ ที่เห็นว่า 112 ต้องปรับปรุง ปฏิรูป ..

ฟังเสียงของนานา ประเทศอารยะทั่วโลก ในยูเอ็น ในอียู....

ที่มา fb สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น