News online

กลับไปยังหน้าหลักเพื่อสนทนา C-Box ดู TV และฟังวิทยุ ได้ที่

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

จดหมายจาก อ.สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ [ ฝากส่งออกมา ]

จดหมายจาก อ.สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ [ ฝากส่งออกมา ]

เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
กราบเรียนพี่น้องประชาชนที่เคารพ

พวกกระผมผู้ต้องคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือที่เรียกว่าคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทั้งหมด 11 คน เป็นนักโทษเด็ดขาดแล้ว 7 คน อยู่ระหว่างต่อสู้คดี 4 คน ขอกราบเรียนว่า

การเสนอทางออกในการแก้ปัญหาของประเทศไทยไม่ว่าจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม หรือการปรองดองด้วยวิธีใดก็ตามหากจะตัดพวกเราและผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ที่อยู่นอกคุกออกไปจากการแก้ปัญหานี้ด้วย ก็จะทำให้ปัญหาของประเทศไทยไม่มีทางที่จะยุติ เพราะคนไทยจำนวนมากรวมทั้ง คนทั่วโลกไม่น้อยรู้ว่าต้นตอของปัญหาเกิดจากอะไร อย่าปิดฟ้าด้วยฝ่ามือ

ขอฝากเตือนไปยังรัฐบาล ท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่าเดินผิด คิดพลาด มองว่าพวกต้องคดี มาตรา 112 มีน้อยนิดปัดทิ้งไปก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะคนเสื้อแดงและประชาชนทั่วไปมากมายจะไม่ยอมนั่งดูดายให้พวกเรากลายเป็นเครื่องสังเวย

พวกเราขอเรียกร้องว่าการแก้ปัญหาความขัดแย้งเพื่อสร้างความปรองดองแท้จริงให้เกิดขึ้น ทุกฝ่ายต้องยอมรับความจริงยอมรับความผิดพลาดที่ตนเองก่อ และยินดีแก้ไขอย่างมีสำนึก ปัญหาก็จะจบ อย่าปัดความรับผิดชอบ

อย่างพวกเราถึงแม้จะไม่ได้ทำผิดทางมโนธรรม แต่ทำผิดกฎหมาย มาตรา 112 ที่มีอยู่พวกเราก็ยอมรับว่าเราทำผิดกฎหมาย ก็รับสารภาพผิดอย่างลูกผู้ชายยอมรับโทษ แล้วขออภัยโทษตามกฎหมายก็จะจบลงด้วยดี

คงยังจำเหตุการณ์ในประเทศตูนิเซียได้ จากจุดเล็กๆ เพียงแค่พ่อค้าขายของข้างถนนคนหนึ่งถูกตำรวจรังแกขับไล่ไม่ให้ขายของ คับแค้นใจจนฆ่าตัวตาย กลายเป็นชนวนให้ประชาชน ชาวตูนิเซียที่กดดันด้วยระบอบเผด็จการมานานลุกขึ้นต่อสู้จนระบอบเผด็จการตูนิเซียล้มครืนและลุกลามไปทั่วอาหรั

ประเทศไทยที่ถูกกดดันทางสังคมและสิทธิเสรีภาพจนอัดแน่นอยู่เวลานี้ รอการระเบิดยิ่งกว่าตูนิเซีย เพราะเป็นการถูกกดขี่ด้วยระบอบมาตรา 112 บวกกับพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ที่สังคมไทยก้าวมาถึงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลงพอดี สองแรงบวกความรุนแรงจึงหนักหน่วงกว่าตูนิเซียแน่นอน

สถานการณ์ของประเทศไทยจะตรงกับคำพูดของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ว่า “ฆ่ากันตายทั้งประเทศ”

จึงขอให้ส่วนบนสุดของทั้งสองฝ่าย ทั้งทุนเก่าอนุรักษ์นิยม และทุใหม่โลกาภิวัตน์ เห็นแก่ประเทศชาติและประชาชน หาทางยุติวิกฤติของประเทศด้วยเถิด

นักโทษคดี มาตรา 112

มีนาคม 2555


ที่มา fb อานนท์ นำภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น